Chuyển đến nội dung chính

Blog Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh

Mình muốn viết bài chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh này khá lâu rồi. Từ ngày qua Úc sống và đi học mới phát hiện ra trước giờ tiếng Anh của mình phát âm sai khá nhiều. Mình được điểm nhất đó là rất tự tin trong giao tiếp (Mặc dù giờ biết mình vẫn luôn nói sai những âm đó, không sao tự tin là được) 😅 Nội dung bài viết:    Lỗi phát âm đa số người Việt thường mắc p Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh hải trong tiếng anh Cách khắc phục các lỗi   Kinh nghiệm học từ vựng tiếng anh hiệu quả Trước tiên, mình muốn chia sẻ về các lỗi sai mà mình thường mắc phải khi mình còn ở Việt Nam (và hiện tại nếu không chú ý). Hy vọng khi bạn đọc tới có thể tự phát hiện ra liệu mình có phát âm sai như mình hay không? Sau đó, mình sẽ chia sẻ cách mình cải thiện những âm tiết đó như thế nào? Bạn cũng có thể quan tâm tới bài viết mình chia sẻ về cách học tiếng anh ở phần 2 này:  Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng anh giao tiếp #1. Lỗi mà mình và đa số người Việt chúng mình thường phát âm sai: Tr

Cuộc sống ở Brisbane

Cuộc sống ở Brisbane

Có nhiều bạn hỏi, chị ơi chị chia sẻ kinh nghiệm sống ở bên Úc đi chị? Hay chị thấy sống ở bên Úc sao ạ?
Mình có chia sẻ riêng với các bạn những cảm nhận của mình khi sống ở bên Úc, và cũng có viết một số bài về những cảm nhận khi sống ở bên này hoặc những điều cần làm cho những người mới nhập cư, bạn có thể đọc thêm ở những bài này:
Cuộc sống ở Brisbane
Biển ở Caloundra, Queensland

Hoặc nếu bạn đang chờ xin visa nhập cư Úc theo diện hôn thê bạn cũng có thể đọc thêm ở những bài viết liên quan: Kinh nghiệm xin visa 309/100 Úc Phần 1
Nhưng đặc biệt, hôm nay mình muốn chia sẻ về cuộc sống ở Thành phố Brisbane.

Các bạn cũng có thể đọc trang blog của mình bằng tiếng anh qua trang website: https://thusmiles.com/ về cuộc sống ở Brisbane (Life in Australia) mà mình viết bằng Tiếng anh nhé. 

Cuộc sống ở Brisbane mình viết thành 3 chủ đề:

Cảm nhận về thành phố và Khí Hậu
Giáo Dục
Môi Trường và những hoạt động khi sống ở đây.
Cuộc sống ở Brisbane
Ngắm toàn cảnh thành phố Brisbane từ đỉnh Lookout Mt. Coot-tha


Khí hậu và môi trường ở Brisbane

Brisbane thuộc bang Queeensland ở Úc là thành phố lớn thứ 3 chỉ sau Sydney và Melbourne, nếu bạn so sánh về thành phố nào đó ở Việt Nam thì cũng giống như Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Nếu như thành phố Đà Nẵng là thành phố đáng sống ở Việt Nam thì hiện tại với những gì mà mình hiểu biết về cuộc sống ở thành phố này cũng được gọi là Brisbane - Thành phố đáng sống.
Đặc biệt, khí hậu ở đây rất dễ chịu, không quá lạnh như Melbourne hay Sydney nhưng cũng không quá nóng như Adelaide vào mùa hè. Trung tâm thành phố được bao quanh bởi sông Brisbane, những hoạt động giải trí cũng như các chương trình lớn được diễn ra hầu như sẽ được tổ chức dọc hai bên bờ sông. Ở thành phố này có điều mình rất thích đó là Southbank -  Nơi tập trung các hoạt động giải trí cũng như văn hóa nghệ thuật, cùng với bãi biển nhân tạo lớn dành cho mọi lứa tuổi. Southbank Parklands nằm đối diện ngay trung tâm thành phố (CBD - Central Business District).
cuộc sống ở brisbane
Từ bên Southbank nhìn qua trung tâm thành phố

Brisbane không quá lớn cũng không nhỏ, bạn ở những quận gần trung tâm có thể đi phương tiện giao thông như tàu thủy (Ferry - City cat) dọc sông Brisbane, Tàu lửa (train) hoặc xe buýt (bus). Nếu bạn đang sống ở Hà Nội hoặc Sài gòn mà chuyển qua Brisbane sống có thể sẽ hơi buồn đấy, nhưng khi bạn mới đi định cư, nếu chưa có gia đình thì sống ở đâu cũng như nhau thôi. Theo kinh nghiệm của riêng mình. Mình sống ngay gần trung tâm thành phố nên thường mình thường đi tàu thủy hoặc thi thoảng đi tàu lửa. Cảm nhận kiểu hơi 'Sang Chảnh' như các bạn trẻ vẫn thường dùng. Sáng đi vội sẽ đi tàu lửa, chiều về thảnh thơi sẽ đi tàu thủy. 

Cuộc sống ở Brisbane
Cuối tuần ở Bribie island

Giáo dục và chọn trường cho con khi sống ở thành phố Brisbane.

Mỗi người khi sang Úc sống có những mục đích khác nhau, có người sang du học, có người sang đầu tư kinh doanh, lại có người sang đi làm việc theo thời vụ... Gia đình mình sang định cư bên này, nên khi chọn nơi để sống cũng đã tính toán về viêc làm, chi tiêu, giáo dục cho con...Thực ra, hệ thống giáo dục bên Úc khá tốt, Úc là một trong những quốc gia đứng đầu về nên giáo dục, nên sống ở đâu cũng tốt, đa số cũng đều hưởng chung một nền giáo dục như nhau trên toàn quốc.
Theo hiểu biết của mình về những trường cấp 3 (high schools) tốt ở thành phố này thì trường công đứng đầu là Brisbane State High School (Trường Trung học công lập Brisbane - tạm dịch), Mansfield state high school và trường tiếp theo là Indooroopilly High School... Nếu bạn đang tìm kiếm trường công tốt cho con có thể vào tìm kiếm cụm từ "Best state high schools in Brisbane" để đọc và tham khảo, nếu được bạn nên đọc thêm các báo cáo chính thức của chính phủ (bang) để có thông tin chính xác. 
cuộc sống ở brisbane
Buổi hòa nhạc ở Botanic Garden (QUT)

Nếu bạn muốn kiếm tìm trường đại học tốt ở Brisbane thì trường tốt nhất ở đây theo mình biết là UQ (University of Queensland) - rất tốt cho các bạn học chuyên ngành nghiên cứu, sau đó là trường đại học công nghệ QUT (Queensland University of Technology), Griffith University... đó là những trường rất nổi tiếng ở bang Queensland nói chung. Đa số các trường Đại Học ơ Queesland bạn cần nộp hồ sơ qua trung tâm tuyển sinh Queensland - Qtac.

Con người và những hoạt động quanh Brisbane

Đất nước Úc và con người nơi đây yêu thích các hoạt động ngoài trời như leo núi, dã ngoại, đi biển,... nên cuộc sống ở đây khá nhộn nhịp vào cuối tuần. Đối với mình, khi sống ở đây, mình rất thích vì Brisbane có rất nhiều công viên, cây và rừng tất cả đều được bảo tồn, nên màu xanh là màu chủ yếu ở thành phố. Nếu bạn là Sinh viên hoặc chưa có điều kiện để đi xa, thì cuối tuần bạn có thể đến những công viên ở quanh thành phố bằng phương tiện giao thông công cộng như Mt. Coot-tha, New Farm, Botanic Garden (QUT), Southbank Parkland,...
New Farm - Vườn hoa hồng

Hoặc bạn có xe ô tô riêng bạn có thể lái xe đi thăm quan những điểm xung quanh vào cuối tuần như Redcliffs chỉ mất khoảng 40-50 phút lái xe, Gold Coast mất chừng 1h30 - 2h lái xe, Sunshine Coast, Wellington Point, Bribie Island đều là những điểm đi chơi, dã ngoại, đi biển rất đẹp và không khí dễ chịu, mát mẻ vào mùa hè và đẹp vào mùa đông. 
Cuối tuần thường gia đình mình thường lái xe ra ngoại ô.Đường xá và giao thông ở đây khá tốt nên lái xe đi ra khỏi thành phố cũng là một cách thư giãn, khi bạn lái xe quen, bạn sẽ cảm thấy khá thú vị. Ngồi phía trước xe, với gói bỏng ngô (thường mình sẽ cố thức cùng chồng để nói chuyện, vì tui hay ngủ gật nên dùng từ 'cố' 😁).
Khi ngồi trên xe, mình vẫn hay nói với chồng, ngồi thế này như ngồi xem phim ấy, vì cảnh hai bên đường khá đẹp, xe chạy trên đường cao tốc êm, khi bạn quen sẽ không còn thấy căng thẳng mà cảm giác thư giãn và vui mắt.
Biển ở khu vực Caloundra

Về con người, theo mình vì tỉ lệ dân số ở đây ít, nên con người cũng hòa đồng cùng thiên nhiên nhiều, vì vậy đa số họ khá thân thiện theo cảm nhận của bản thân mình, những người mình gặp đa số là vui vẻ, thân thiện, như hàng xóm, bạn học, thầy cô... Và đặc biệt, phần đông dân số Úc là người nhập cư, nên mình gặp ai cũng thấy họ luôn vui vẻ ví như gặp một người chị cũng đưa con đi học trên đường mình nói mới chuyển tới đây sống, chị nói "chào mừng em đến với Brisbane" cười nói vui vẻ, và bắt đầu nói chuyện rất thân thiện.... 
Đấy là những cảm nhận riêng của mình về cuộc sống ở Brisbane. Bạn đang sống ở đây hoặc bất cứ thành phố nào, bạn có thể comment chia sẻ câu chuyện của bạn ở phần comment phía dưới hoặc qua email thutrinhthi29@gmail.com để cùng chia sẻ với các bạn độc giả nhé.
Bạn có thể đọc thêm những bài viết như thế này ở mục chia sẻ trong blog. 
 






 

Nhận xét