Chuyển đến nội dung chính

Blog Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh

Mình muốn viết bài chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh này khá lâu rồi. Từ ngày qua Úc sống và đi học mới phát hiện ra trước giờ tiếng Anh của mình phát âm sai khá nhiều. Mình được điểm nhất đó là rất tự tin trong giao tiếp (Mặc dù giờ biết mình vẫn luôn nói sai những âm đó, không sao tự tin là được) 😅 Nội dung bài viết:    Lỗi phát âm đa số người Việt thường mắc p Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh hải trong tiếng anh Cách khắc phục các lỗi   Kinh nghiệm học từ vựng tiếng anh hiệu quả Trước tiên, mình muốn chia sẻ về các lỗi sai mà mình thường mắc phải khi mình còn ở Việt Nam (và hiện tại nếu không chú ý). Hy vọng khi bạn đọc tới có thể tự phát hiện ra liệu mình có phát âm sai như mình hay không? Sau đó, mình sẽ chia sẻ cách mình cải thiện những âm tiết đó như thế nào? Bạn cũng có thể quan tâm tới bài viết mình chia sẻ về cách học tiếng anh ở phần 2 này:  Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng anh giao tiếp #1. Lỗi mà mình và đa số người Việt chúng mình thường phát âm sai: Tr

5 Điều cần làm khi mới nhập cư Úc

5 Điều Cần làm khi mới nhập cư Úc 


Để chắc chắn các quyền lợi của bạn khi mới nhập cư tới Úc, bạn phải làm những bước cần thiết ngoài việc sớm ổn định cuộc sống mới và thêm nữa chắc chắn sẽ có lợi cho việc lấy 'Citizenship' cho bạn sau này.

1. Đăng ký trường học cho con bạn


Bước này nhà mình đã gửi email tới trường học trước khi đi để chuẩn bị giấy tờ. Do đang sống ở Việt Nam thấy cần quá nhiều giấy tờ nên tưởng cũng vậy nhưng khi sang tới cũng không cần phải mang nộp hồ sơ học bạ của con.
Chỉ cần chứng minh đó là nhà mình, ở trường hợp nhà mình thì là scan giấy 'Rates Notice" hoặc Hóa đơn tiền điện qua để xác minh là con đi học đúng tuyến trường nơi sinh sống.
Bạn chỉ cần gửi email hoặc gọi điện tới trường hỏi là được, đặc biệt khi đã di trú sang và sống ở Úc thì mọi người cứ đến trực tiếp để hẹn gặp.



2. Đăng ký thẻ Medicare với Centrelink

Đăng ký thẻ Medicare là điều cần thiết sau khi tới Úc, điều này việc đầu tiên là có lợi trước mắt cho bản thân và gia đình, vì nếu cần đi bệnh viện thì cần tới thẻ Medicare để được chính phủ chi trả (nếu visa của bạn nằm trong diện được hỗ trợ của chính phủ).

Điều này cũng giúp là bước nhỏ để sau này khi mình xin 'citizenship' chứng minh được mình đã, đang và sẽ sống tại Úc.

3. Đăng ký Mã Số Thuế - Tax File Number với ATO - Australian Tax Office 

Đăng ký mã số thuế cá nhân mất khoảng 28 ngày để được cấp nên nếu bạn muốn đi làm sớm thì nên đăng ký bước này ngay khi có thể.
Việc đăng ký rất đơn giản, khi có visa của bạn được phép làm việc trên đất nước Úc bạn có thể đăng ký mã số thuế cho riêng mình, khi bạn ở bên Úc thì có thể đăng ký online trực tiếp trên website: https://www.ato.gov.au/ và tìm tới mục Foreign Passport và làm theo các bước hướng dẫn.
Trong vòng 28 ngày thì bên văn phòng thuế Úc sẽ gửi thư tới địa chỉ bạn đang sinh sống tại Úc với mã số thuế của bạn, trong quá trình làm nếu có gì chưa hiểu bạn có thể gọi điện trực tiếp lên số hỗ trợ nếu chưa nói rõ tiếng anh bạn có thể sử dụng dịch vụ sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt.

Trên đây là 3 bước căn bản bạn nên làm còn thêm 2 bước nữa mà theo mình bạn nên làm khi tới nước Úc.


4. Đăng ký trương trình AMEP (Aldult Migrant English Program)  - Chương trình tiếng anh cho người nhập cư 

Chương trình này được chính phủ Úc hỗ trợ cho người mới nhập cư, bạn sẽ được học 500 giờ tiếng anh miễn phí của chính phủ, bạn cần đăng ký sớm để nhận lịch hẹn phỏng vấn xếp lớp, để sớm hòa nhập với cuộc sống bên Úc.
Ở chương trình này nếu có con nhỏ, bạn sẽ được chính phủ hỗ trợ trông trẻ miễn phí khi tham gia học.
Thường chương trình này bạn sẽ học tại TAPE nên hãy lựa chọn địa chỉ gần bạn nhất để đi học được tiện nhất.

5. Đăng ký các buổi tham gia câu lạc bộ tiếng anh miễn phí tại Thư Viện

Bước này là bước đệm để tạo sự tự tin của bạn khi giao tiếp tiếng anh với người bản xứ, chương trình đươc tổ chức tại các thư viện của Úc, hãy tra cứu trên mạng xem thư viện gần nhất với nơi bạn sống là ở đâu và vào trang website của họ để xem nhưng chương trình, câu lạc bộ tham gia miễn phí.
Có cả câu lạc bộ dành cho trẻ em trong các độ tuổi khác nhau, các mẹ sau khi sinh hoặc con còn nhỏ cũng có thể mang con tới và tham gia.
Một cách giúp bạn hòa nhập sớm với cuộc sống mới, rời khỏi nhà thay vì ở nhà cả ngày và đặc biệt cực tốt cho các bạn có con nhỏ, giảm hẳn căng thẳng. Các chương trình hoàn toàn miễn phí, và dành cho tất cả mọi người (Visa du lịch, visa di trú, ....)

Trên đây là những chia sẻ từ chính kinh nghiệm bản thân mình hy vọng sẽ giúp được bạn khi đang tìm kiếm thông tin để bắt đầu cuộc sống mới ở đất nước mới.

Ở dưới phần comment mình để mở một số bạn những kinh nghiệm khác có thể cùng chia sẻ để tất cả mọi người cùng có thêm kiến thức và kinh nghiệm. 



Nhận xét