Chuyển đến nội dung chính

Blog Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh

Mình muốn viết bài chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh này khá lâu rồi. Từ ngày qua Úc sống và đi học mới phát hiện ra trước giờ tiếng Anh của mình phát âm sai khá nhiều. Mình được điểm nhất đó là rất tự tin trong giao tiếp (Mặc dù giờ biết mình vẫn luôn nói sai những âm đó, không sao tự tin là được) 😅 Nội dung bài viết:    Lỗi phát âm đa số người Việt thường mắc p Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh hải trong tiếng anh Cách khắc phục các lỗi   Kinh nghiệm học từ vựng tiếng anh hiệu quả Trước tiên, mình muốn chia sẻ về các lỗi sai mà mình thường mắc phải khi mình còn ở Việt Nam (và hiện tại nếu không chú ý). Hy vọng khi bạn đọc tới có thể tự phát hiện ra liệu mình có phát âm sai như mình hay không? Sau đó, mình sẽ chia sẻ cách mình cải thiện những âm tiết đó như thế nào? Bạn cũng có thể quan tâm tới bài viết mình chia sẻ về cách học tiếng anh ở phần 2 này:  Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng anh giao tiếp #1. Lỗi mà mình và đa số người Việt chúng mình thường phát âm sai: Tr

Blog Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh

Mình muốn viết bài chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh này khá lâu rồi. Từ ngày qua Úc sống và đi học mới phát hiện ra trước giờ tiếng Anh của mình phát âm sai khá nhiều. Mình được điểm nhất đó là rất tự tin trong giao tiếp (Mặc dù giờ biết mình vẫn luôn nói sai những âm đó, không sao tự tin là được) 😅
Nội dung bài viết:  
  • Lỗi phát âm đa số người Việt thường mắc p
    Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh
    hải trong tiếng anh
  • Cách khắc phục các lỗi
  •  Kinh nghiệm học từ vựng tiếng anh hiệu quả
Trước tiên, mình muốn chia sẻ về các lỗi sai mà mình thường mắc phải khi mình còn ở Việt Nam (và hiện tại nếu không chú ý). Hy vọng khi bạn đọc tới có thể tự phát hiện ra liệu mình có phát âm sai như mình hay không? Sau đó, mình sẽ chia sẻ cách mình cải thiện những âm tiết đó như thế nào?
Bạn cũng có thể quan tâm tới bài viết mình chia sẻ về cách học tiếng anh ở phần 2 này: Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng anh giao tiếp

#1. Lỗi mà mình và đa số người Việt chúng mình thường phát âm sai:

Trong quá trình học mình có ghi lại những âm mà mình và một số người bạn Việt Nam mình thường mắc phải khi phát âm tiếng anh. Có nhiều lỗi mà mình không ghi lại ngay lúc phát hiện nên cũng không còn nhớ hết. Dưới đây là các lỗi cơ bản và thường lặp đi lặp lại. Ở trong bài mình sẽ để cách đọc Vinglish (vì người Anh thường hay nói người việt chúng mình nói tiếng anh không phải là English mà là Vinglish). Nếu bạn để ý bạn sẽ thấy người ta cũng gọi người Singapore nói tiếng anh là Singlish đấy hehe 😅
a, Không kết thúc các âm tiết cuối
Đây là lỗi phổ biến nhất của người Việt Nam. Bởi vì, trong tiếng Việt khi nói mình cũng không bao giờ kết thúc các âm cuối, nên khi học và nói tiếng anh chúng ta theo thói quen nói tiếng việt mà không kết thúc các âm tiếng anh.
Ví dụ các bạn thử phát âm các âm này thử nhé: Hand, fire, pool, book, bite…
Đọc theo Vinglish:


Cách phát âm khi mình lưu ý (không dám viết English bởi vì vẫn còn Vinglish lắm) 😄



b, Không phát âm rõ các âm tiết:  /ʃ/ , /ʒ/
Thường mình không phát âm thật chuẩn khi bật hơi và không bật hơi. Trước kia, mình không bật hoặc bật lung tung 😁, giờ đỡ hơn thôi chứ vẫn chưa hết.
Các bạn thử đọc thử những chữ này nhé: Wash /wɒʃ/, Shower/ ʃaʊəʳ/, English /ɪŋglɪʃ/ Garage/ gærɑːʒ/, George/ dʒɔːdʒ/…
Đọc theo Vinglish: 
Khi mình lưu ý khi đọc:

c, Những âm dài (long vowels)
Các âm dài trong tiếng anh khi mình đọc thường sẽ biến nó thành âm ngắn và đọc không chính xác.
Bạn thử những âm này cùng mình nhé: Time /taɪm/, sales / seɪls/, whale/ weɪl/, fail/ feɪl/, five/ faɪv/.
Toàn những từ khó, đọc một lúc mấy từ này là mình cũng 'mệt' luôn. Nếu như thầy cô không chỉ, mình luôn nghĩ mình đúng, ở phần ghi âm mình đọc chậm để các bạn thấy được các âm dài (long vowels) mình đọc nhanh là thành âm ngắn luôn.
Đọc thuần Vinglish: 
Khi mình đọc lưu ý hơn:
d, Đọc luôn cả các âm câm trong tiếng anh:
Mình thường đọc luôn cả những âm ‘câm’ trong tiếng anh. Nhiều lúc mình đọc mà không biết mình đang đọc sai, tới khi họ không hiểu mình mới nhận ra. Âm mà với mình giờ vẫn còn đang rất khó khi phát âm ‘Walk’ thành chữ ‘Work’
Các bạn thử đọc cùng mình nhé: Walk/wɔːk/, vegetable/vedʒtəbəl/, island /aɪlənd/, comfortable/kʌmftəbəl/, interest/ɪntrəst/.
Đọc thuần Vinglish: 
Khi mình đọc lưu ý hơn:

e, Thường không đọc đúng phụ âm /θ/ /ð/ 
Hai âm này cũng hơi khó phân biệt, nhưng các bạn xem ở phiên âm nha. Cái này chắc các bạn phải xem video thì mới thấy rõ được vị trí của lưỡi. Mình sẽ để ở phần khắc phục phía dưới.
Các bạn thử đọc nhé: Thanks / θæŋks/, Teeth / tiːθ/, Clothe / kloʊð/, Other / ʌðəʳ/, That / ðæt/…
Đọc thuần Vinglish:
Khi mình đọc lưu ý hơn:  

#2: Cách mình khắc phục những lỗi mà mình thường mắc phải.

Mình tìm một số các video dạy về cách phát âm những âm đặt biệt này. Một trong những thuận lợi cho các bạn học tiếng anh hiện nay, đó là YouTube có rất nhiều videos miễn phí để các bạn có thể tìm, học và tự mình cải thiện.

Ví dụ: Mình mất ít nhất 1 tháng để hình thành thói quen nói chữ: Walk và Work và tìm rất nhiều video để học phân biệt hai cách phát âm này.
Videos mà mình thấy hữu ích nhất cho hai từ này walk and work
Link phụ âm /ð/ tại đây
Link phụ âm /θ/ tại đây

Khi bạn đọc các âm mà chưa biết phải phát âm như thế nào, bạn nên sử dụng từ điển để xem cách họ phiên âm trong từ điển ví dụ: Thanks / θæŋks/ --> đây là phiên âm cách đọc trong tiếng anh.
Bạn nên dung từ điển tra Anh – Anh đừng tra Anh - Việt (nếu lượng từ mới của bạn đủ dùng, cố gắng đoán nghĩa trong nội dung thay vì dịch sang tiếng việt. Bởi vì khi được dịch nghĩa của từ cũng bị thay đổi ít nhiều theo hiểu biết của người dịch.
Sách Life - Dành cho người mới bắt đầu
Nếu bạn muốn cải thiện tiếng Anh của mình hoặc ôn lại những cấu trúc ngữ pháp cơ bản, nhưng bạn muốn thay đổi cách học?Mình có đọc qua sách Life này thấy cũng rất hiệu quả bởi LIFE phiên bản Việt Nam với nội dung phong phú và sóng động và đặc biệt sách có mã code để bạn làm bài tập online và luyện 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Mình thấy sách có những cấp độ khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng học link để bạn tham khảo mua sách tiếng Anh tại đây

#3. Kinh nghiệm học từ vựng tiếng anh hiệu quả

Đầu Tiên: Mình học từ vựng tiếng anh hiệu quả bằng cách học theo từ đồng nghĩa, ví dụ như tra một từ mình sẽ tìm những từ đồng nghĩa để học theo. Đây là từ điển mà mình dùng để học thời gian gần đây và mình thấy rất hiệu quả: Collin Dictionary
Ví dụ:
Click vào hình để xem hình ảnh lớn hơn.

Thứ 2: Một từ trong tiếng anh có rất nhiều nghĩa nó cũng giúp mình nhớ từ vựng tốt hơn: Bạn nên học nhiều nghĩa cùng một lúc thay vì học một nghĩa, hoặc ít nhất bạn nên đọc qua các nghĩa khác của từ. Tuy bạn không nhớ hết được các nghĩa ngay từ đầu, nhưng ít nhiều trong đầu bạn cũng đã từng đọc qua một lần, nhiều lần bạn đọc dần dần bạn sẽ nhớ.

Thứ 3: Mỗi ngày mình dành ra ít nhất 15 phút đọc sách tiếng anh: Đọc về chủ đề mình thích hoặc chủ đề mình quan tâm. Ví dụ như mình thích về thời trang và kinh doanh, ở bên Úc mình đọc báo ABC News vì báo này họ viết tiếng anh rất chuẩn. Hoặc nếu bạn yêu thích đọc sách hãy tham link sách tiếng Anh ở đây nhé, mình thấy nhà sách này bán khá nhiều sách tiếng Anh mà mình thấy thư viện bên Úc sử dụng rất nhiều.  Điều này vừa giúp bạn xây dựng thêm từ mới, vừa giúp bạn làm quen với cách viết ‘Acedamic’ – văn viết trong trường học, nghiên cứu (dịch đại loại vậy).
Các link mà mình chia sẻ trong blog đều là những trang website mà các thầy cô dạy tiếng anh bên này giới thiệu.Hoặc, mình tìm hiểu thêm và thấy học rất hiệu quả. 
Tuy nhiên các bạn có thể tìm kiếm thêm, mỗi người có mỗi cách học khác nhau, bạn nên tìm kiếm bằng tiếng Anh nha. Để ra được kết quả tốt nhất. Bạn muốn hỏi thêm hoặc chia sẻ kinh nghiệm học của bạn, hãy comment để mọi người cùng học hỏi nhé!
Video chia sẻ:


Nhận xét