Chuyển đến nội dung chính

Blog Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh

Mình muốn viết bài chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh này khá lâu rồi. Từ ngày qua Úc sống và đi học mới phát hiện ra trước giờ tiếng Anh của mình phát âm sai khá nhiều. Mình được điểm nhất đó là rất tự tin trong giao tiếp (Mặc dù giờ biết mình vẫn luôn nói sai những âm đó, không sao tự tin là được) 😅 Nội dung bài viết:    Lỗi phát âm đa số người Việt thường mắc p Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh hải trong tiếng anh Cách khắc phục các lỗi   Kinh nghiệm học từ vựng tiếng anh hiệu quả Trước tiên, mình muốn chia sẻ về các lỗi sai mà mình thường mắc phải khi mình còn ở Việt Nam (và hiện tại nếu không chú ý). Hy vọng khi bạn đọc tới có thể tự phát hiện ra liệu mình có phát âm sai như mình hay không? Sau đó, mình sẽ chia sẻ cách mình cải thiện những âm tiết đó như thế nào? Bạn cũng có thể quan tâm tới bài viết mình chia sẻ về cách học tiếng anh ở phần 2 này:  Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng anh giao tiếp #1. Lỗi mà mình và đa số người Việt chúng mình thường phát âm sai: Tr

Chương trình AMEP - Chương trình tiếng anh miễn phí dành cho người mới nhập cư Úc

Buổi Phỏng vấn tại AMEP - Adult Migrant English Program 

Chương trình tiếng anh miễn phí của chính phủ Úc tài trợ cho những người mới nhập cư Úc theo diện nhập cư. Ở visa của bạn sẽ hiện luôn những quyền lơi có thể nhận được từ chính phủ. Bạn có thể kiểm tra qua website chính thức của chính phủ Úc: https://immi.homeaffairs.gov.au/visas

Bài viết này mình chia sẻ kinh nghiệm đăng ký chương trình học và buổi phỏng vấn tại AMEP.

Đặt lịch hẹn: 
Theo như visa của mình, sau khi vào và tạm ổn định chừng 3 tuần tới Úc mình đã đăng ký tại TAFE QUEENSLAND. Tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống bạn nên search tên thành phố để xem những văn phòng hỗ trợ chương trình AMEP này của chính phủ, sau đó hãy đăng ký online để nhận được lịch hẹn phỏng vấn.

Mình đăng ký qua website ở TAFE khoảng 3-5 ngày họ sẽ email lại cho bạn để xác nhận lại tên và số hộ chiếu, họ kiểm tra lại xem bạn có nằm trong chương trình được hỗ trợ hay không. Nếu bạn đã nằm trong danh sách của chính phủ, họ sẽ gửi thông tin của bạn tới văn phòng trực thuộc thực hiện chương trình này (Nơi học bạn đã chọn ở bước đăng ký).
Như trường hợp của mình là TAFE Southbank là nơi mình đăng ký học nên họ sẽ gửi thông tin qua TAFE Southbank. Bạn cần chờ thêm một email xác nhận từ TAFE và đặt lịch hẹn phỏng vấn. Nếu bạn không nói được tiếng anh họ sẽ cho bạn lựa chọn ngôn ngữ của bạn để có thể liên hệ trực tiếp.
Trường hợp của mình là giao tiếp bằng tiếng anh, nên nhân viên của TAFE trực tiếp gọi điện và đặt lịch hẹn 4 tuần sau đến phỏng vấn.


Mới sang có thể bạn sẽ thấy nóng ruột hoặc muốn hòa nhập ngay vào cuộc sống mới bên này, nhưng bạn hãy kiên nhẫn chờ đợi (nếu khả năng tài chính của bạn cho phép). Hãy khám phá và dành thơi gian tìm hiểu, đọc hiểu thêm, các trang của chính phủ đều có hỗ trợ tiếng Việt vì vậy nếu bạn chưa nói được tiếng anh thành thạo bạn vẫn có thể biết và hiểu hết được các thông tin của chính phủ dành cho người mới nhập cư.

Buổi Phỏng Vấn tại TAFE:

Lịch phỏng vấn của mình là vào 9h sáng, mình đến sớm hơn để tránh bị trễ giờ, làm ảnh hưởng tới công việc của họ.
Lên phỏng vấn sẽ cần mang theo hộ chiếu, visa và cả thẻ MediCare (Thẻ y tế) ở bài trước mình có chia sẻ về những việc nên làm khi mới tới Úc. 

Người phỏng vấn tôi là Margeret (tên đã thay đổi, do chưa xin phép người phỏng vấn nên tôi tạm để tên này), Bà là người gốc Úc đã làm việc ở TAFE khá lâu, là người đã giúp những người Việt mới nhập cư vào những năm 75-80 khi người Việt nhập cư Úc rất đông (Theo lời kể của bà trong buổi phỏng vấn).

Thời gian phỏng vấn thường sẽ kéo dài 2 giờ:

- Đánh giá khả năng giao tiếp tiếng anh và ứng xử xã hội của bạn: Điều này là mình nhìn vào tờ form đánh giá của Margeret đánh giá sau một hồi mình nói chuyện với bà trước khi cuộc phỏng vấn chi tiết được bắt đầu. Họ sẽ bắt đầu đánh giá bạn từ cách bạn đáp lại lời chào của họ, cách bạn nói chuyện và cười nói ứng xử.

- Tiếp theo, sẽ là những câu hỏi về bản thân của bạn, gia đình, con cái và trình độ học vấn của bạn, một loạt các câu hỏi về nghề nghiệp của bạn trước kia, những khó khăn khi bạn mới tới Úc, bạn cần phát triển thêm mảng nào, mong muốn của bạn trong thời gian tới là gì, tính cách, sở thích... 

Nhiều câu hỏi được hỏi mà tùy thuộc cách trả lời của bạn họ sẽ ghi vào (Mình nói chuyện khá nhiều với bà, ngoài những câu hỏi chúng tôi có thêm những bình phẩm và những việc ngoài lề khác, như nói về món ăn Việt Nam, khi đi du lich ở Việt Nam...)

- Bước tiếp theo sẽ là kiểm tra khả năng đọc hiểu của bạn. Bạn sẽ được đưa một tờ giấy viết khá ngắn về một mẩu thông tin, tiếng anh đơn giản, viết về thông tin cá nhân của bạn...

- Kế đến, Kiểm tra khả năng viết của bạn. bạn đã học tiếng anh sẽ khá dễ vì bài viết khá đơn giản, nhưng ngữ pháp, từ mời và cách viết sẽ được đánh giá ở đây.

- Cuối cùng là đánh giá của bà về khả năng của bạn, bạn sẽ được sắp xếp phù hợp với trình độ của mình. Chương trình AMEP theo như mình biết thì sẽ có cấp bậc: 1, 2, 3 và chương trình 3 có thêm phần khả năng giao tiếp. Vì vậy nên bạn cần phải thể hiện khả năng giao tiếp xã hội của bạn ở đây để được sắp xếp lớp phù hợp. Thêm nữa sẽ có mục hỏi xem bạn có muốn học nâng cao không (tức là học lên trình độ, đại học hoặc nghành...)

Buổi phỏng vấn của mình kéo dài gần 4 giờ đồng hồ, vì mình và bà nói chuyện khá hợp, nên chúng tôi hỏi nhau về nhiều vấn đề khác. Mình cũng tận dung thêm thời gian để hỏi thêm bà kinh nghiệm nếu như mình muốn học ngành này thì mình nên làm gì? Tức là trước buổi phỏng vấn mình đã biết mình muốn học gì và học ở đâu? Bà cho lời khuyên của bà  với kinh nghiệm làm việc với người mới nhập cư lâu năm, chắc chắn bà sẽ có kinh nghiệm đáng quý để lắng nghe.

Bà nói cứ cho mình ít nhất 6 tháng để quen với môi trường sống bên này, nếu được nên tham gia làm việc "volunteer - tạm dịch là làm những công việc tình nguyện' để gặp gỡ thêm mọi người, có thêm mối quan hệ và hiểu biết thêm về cách sống ở bên này. Đừng ép bản thân quá, hãy thoái mái để bao quát và chọn lựa. Nếu bạn quá vội vàng hoặc ép bản thân mình theo hiểu biết hạn chế về nước Úc, bạn chỉ mới nhìn được một phía mà không hề biết phía bên kia của bạn là gì.

Sau buổi phỏng vấn mình được sắp xếp vào trình độ 3 chuyên về nâng cao khả năng viết tiếng anh và học các kỹ năng như viết và làm quen với cách xin việc ở bên này.

Buổi phỏng vấn giúp mình có định hướng rõ hơn về thời gian sắp tới, sắp xếp cuộc sống ra sao? Lên kế hoạch trong những tháng tiếp theo, thêm vào đó sau buổi phỏng vấn tôi thấy tự tin hơn rất nhiều và không quên lời nói của bà: "Với tính cách và những gì bạn đã làm bạn chắc chắn là người rất phù hợp với cuộc sống ở bên Úc".

Chúc các bạn thành công và tân hưởng cuộc sống mới thật trọn vẹn!

Bài viết này về những tuần đầu học tiếng anh ở chương trình AMEP để các bạn tham khảo nhé. 😉





Nhận xét