Chuyển đến nội dung chính

Blog Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh

Mình muốn viết bài chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh này khá lâu rồi. Từ ngày qua Úc sống và đi học mới phát hiện ra trước giờ tiếng Anh của mình phát âm sai khá nhiều. Mình được điểm nhất đó là rất tự tin trong giao tiếp (Mặc dù giờ biết mình vẫn luôn nói sai những âm đó, không sao tự tin là được) 😅 Nội dung bài viết:    Lỗi phát âm đa số người Việt thường mắc p Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh hải trong tiếng anh Cách khắc phục các lỗi   Kinh nghiệm học từ vựng tiếng anh hiệu quả Trước tiên, mình muốn chia sẻ về các lỗi sai mà mình thường mắc phải khi mình còn ở Việt Nam (và hiện tại nếu không chú ý). Hy vọng khi bạn đọc tới có thể tự phát hiện ra liệu mình có phát âm sai như mình hay không? Sau đó, mình sẽ chia sẻ cách mình cải thiện những âm tiết đó như thế nào? Bạn cũng có thể quan tâm tới bài viết mình chia sẻ về cách học tiếng anh ở phần 2 này:  Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng anh giao tiếp #1. Lỗi mà mình và đa số người Việt chúng mình thường phát âm sai: Tr

Chia sẻ cuộc sống cho người mới định cư Úc

Cuộc sống bên Úc năm 2020 - Tản mạn

Chắc hẳn năm 2020 là năm mà nhiều người sẽ không thể quên được, từ đầu năm tới giờ cuộc sống bị đảo lộn bởi dịch COVID-19. 
Không riêng gì nước nào, mà toàn thế giới đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không bàn về nguồn gốc hoặc nguyên nhân. Ở bên này, số người thất nghiệp gần tới 4 triệu người mất việc, một con số rất lớn so với tổng dân số hơn 25 triệu người trong đó có khoảng 15 triệu người lao động.
Có nhiều bạn học ở trường cùng mình trước thời điểm Covid xẩy ra, các bạn có vẻ rất vô lo, và tới trường đôi khi còn lơ mơ hoặc không hẳn là muốn đi học, chỉ đi học vì chưa muốn làm gì. Nhưng sau thời điểm giãn cách xã hội (lock-down) mọi việc dường như đã thay đổi các bạn, hoặc là bố hoặc mẹ trong già đình mất việc, hoặc là chính các bạn ấy mất việc và không có khả năng trang trải tài chính. Vì vậy, sau thời gian giãn cách, số lượng học viên giảm, các bạn còn đang đi học thì kỳ này bắt đầu đi tìm kiếm việc làm, hoặc đôi khi trên lớp các bạn luôn chứa ẩn tâm trạng, suy tư và không tập trung hẳn vào việc học.
chia-se-cuoc-song-cho-nguoi-moi-dinh-cu-uc
Cảnh từ núi Tamborine 

Một số bạn vẫn đang tới trường, vẫn đang đi học, thì khẳng định rằng "tớ cần phải học thêm lên nữa, vì nếu như chỉ đi làm việc chân tay như giờ cơ hội việc làm rất ít", hoàn toàn trái ngược với những gì các bạn đã từng nói khi mới bắt đầu vào học. Dù sao, nền kinh tế Úc, thực sự cần thêm nguồn nhân lực trí tuệ, đất nước Úc rất may mắn vì giàu khoáng sản tự nhiên và cảnh đẹp, nên ngành kinh tế chủ lực trước giờ ở Úc vẫn là "Primary Industry - Ngành kinh tế khai thác" vì dựa vào nguồn khoáng sản tự nhiên, nên viêc khai thác và xuất khẩu, hoặc vì cảnh đẹp tự nhiên nên ngành du lịch, dịch vụ vẫn là ngành được phát triển mạnh và chủ lực.
Bản thân mình, có thể do vô lo hoặc do mình biết cách điều tiết cảm xúc và suy nghĩ nên vẫn giữ được bình tĩnh và tập trung vào việc học, vẫn biết là khó khăn nhưng vẫn luôn cảm thấy may mắn vì đã đăng ký đi học vào đầu năm vừa rồi. Dù có bị giản cách thì trường học vẫn tổ chức học online, đến thời điểm hiện tại đã sang kỳ học cuối. Nếu mình vội vàng tìm việc làm luôn, có khi giờ nay đang thất nghiệp và chưa đi tới đâu, và chắc chắn sau này ngồi nhìn lại sẽ cười và nói rằng "Wow, gia đình mình chuyển qua đây sống đúng thời điểm COVID hoành hành".
Cũng may mắn vì cả chồng và mình đều có kinh nghiệm làm việc online, nên chồng may mắn vẫn có những dự án làm việc, thay vì phải đi công tác thì giờ lại ngồi làm việc tại nhà, và tổ chức những cuộc họp hoặc buổi làm việc online qua Zoom, Microsoft team...
Đúng là con người, luôn hướng về nguồn cội dù bạn có ở đâu đi chăng nữa, khi đọc tin tức ở Việt Nam thấy ở Đà Nẵng có những bệnh nhân đầu tiên, mình thấy lo lắng, và luôn thầm cầu mong để mọi người ở Việt Nam được bình yên và không có thêm nhiều ca mới, có thể chống dịch thành công.

Phát triển của bản thân và kinh nghiệm đáng giá 'ngàn vàng':

Cách đây khoảng 3 tuần trước khi bắt đầu vào kỳ học mới của năm, mình đã xin làm tình nguyện viên cho hội chữ thập đỏ (Red Cross) bên Úc, khi nghĩ tới chữ "Tình nguyện Viên" tiếng Anh 'volunteer ' trong đầu nghĩ rất chủ quan, 'oài, làm tình nguyện viên thôi mà, đi làm không công nên mình cứ nộp hồ sơ rồi xin thôi'. Sau khi nộp hồ sơ được chừng 2 tuần, vẫn không thấy ai liên hệ, vậy là trước thời điểm đi học, mình đã gọi điện cho giám đốc phụ trách công việc tình nguyện viên này. Gọi cho ông buổi sáng, thì chừng đầu buổi chiều có người gọi điện kêu phỏng vấn, thực ra là không muốn phỏng vấn đâu, nhưng mà nghe người trong điện thoại nói 'chỉ mất 20 phút thôi' thế là không thèm chuẩn bị, vậy là bảo "okay, we can do it now" - vâng, tôi có thể trả lời phỏng vấn bây giờ. 
chia-se-cuoc-song-cho-nguoi-moi-dinh-cu-Uc


Lần đầu tiên được phỏng vấn bên này, và vì tâm lý, làm không công nên bạn ấy đã không hề chuẩn bị, không hề quan tâm là mình cần phải chuẩn bị kỹ cho buổi phỏng vấn. Họ phỏng vấn như mình đi làm việc luôn, và mình là người có kinh nghiêm nên họ hỏi rất nhiều câu hỏi về kinh nghiệm cũng như cách ứng xử trong công việc. Khá căng thẳng, nhưng rồi cũng qua được 5 câu hỏi, trả lời gọi là 'tạm ổn', tới câu hỏi thứ 6, khi họ hỏi về các yêu cầu trong công việc về luật, quyền của trẻ em và tổ chức quyền lợi trẻ em. "Mình đọc qua tất cả rồi, nhưng không thể nhớ chính xác được từng chữ, từng câu" vậy là 'mình đã bị loại' câu trả lời của người phỏng vấn là: "I am sorry, you need to know all of these regulations before you apply for this position" - đại thể là, 'tôi rất tiếc, bạn cần phải biết những quy định này trước khi bạn nộp hồ sơ cho vị trí này. 
Đây là lần đầu tiền có kinh nghiệm đầu tiên xin việc ở bên này, mà là việc làm không công đấy... buồn lắm, buồn mất vài ngày nhưng rồi vì từ sự thất bại này mà học được rất nhiều điều, nào là không được chủ quan, lại có kinh nghiệm phỏng vấn, lại càng phải chuẩn bị kỹ dù bạn làm bất kỳ điều gì. Thật may mắn vì nhờ có nó mà buổi phỏng vấn cho 'Internship' - thực tập sinh, lại thành công rực rỡ nhờ sự chuẩn bị kỹ càng, và nhờ kinh nghiệm từ lần phỏng vấn vừa rồi. Vì con trai vẫn hay nói mỗi lần nó thất bại điều gì đó "thất bại là mẹ của thành công Mẹ ạ", mình từng cười trêu nó 'có vẻ con có nhiều Mẹ nhỉ', nó giận... nhưng lần này là lần thấy câu nói của con đúng thật.

Mình viết blog bằng tiếng Anh ở link này nhé: https://thusmiles.com/blogs/life-in-australia-i-am-a-learner






Nhận xét