Chuyển đến nội dung chính

Blog Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh

Mình muốn viết bài chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh này khá lâu rồi. Từ ngày qua Úc sống và đi học mới phát hiện ra trước giờ tiếng Anh của mình phát âm sai khá nhiều. Mình được điểm nhất đó là rất tự tin trong giao tiếp (Mặc dù giờ biết mình vẫn luôn nói sai những âm đó, không sao tự tin là được) 😅 Nội dung bài viết:    Lỗi phát âm đa số người Việt thường mắc p Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh hải trong tiếng anh Cách khắc phục các lỗi   Kinh nghiệm học từ vựng tiếng anh hiệu quả Trước tiên, mình muốn chia sẻ về các lỗi sai mà mình thường mắc phải khi mình còn ở Việt Nam (và hiện tại nếu không chú ý). Hy vọng khi bạn đọc tới có thể tự phát hiện ra liệu mình có phát âm sai như mình hay không? Sau đó, mình sẽ chia sẻ cách mình cải thiện những âm tiết đó như thế nào? Bạn cũng có thể quan tâm tới bài viết mình chia sẻ về cách học tiếng anh ở phần 2 này:  Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng anh giao tiếp #1. Lỗi mà mình và đa số người Việt chúng mình thường phát âm sai: Tr

Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh giao tiếp

Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh giao tiếp - 7 cách học phát âm chuẩn tiếng Anh

Bài viết ngày hôm nay mình chia sẻ về hành trình học tiếng Anh của mình và 7 cách nói tiếng Anh giao tiếp lưu loát.

(Video chia sẻ ở bên dưới)

Hành trình học tiếng Anh của mình bắt đầu từ 3 năm cấp 3, hồi đó ở quê ở lứa tuổi của mình không được học ngoại ngữ mà chỉ bắt đầu học khi vào cấp 3. Mình chọn chuyên Anh, và sau đó ra Hà Nội đi học ngành du lịch 2 năm. Nhưng cũng như các bạn, cũng chỉ trong sách vở, ngữ pháp chứ không có giao tiếp gì.

Chính vì vậy mà, khi mình đang là sinh viên thì mình xin đi thực tập cho công ty du lịch trên khu phố cổ Hà Nội.

 Ngày đầu tiên đi làm, thì khi khách vào hỏi những câu rất đơn giản thôi mà mình không biết là họ đang nói gì, và chỉ đứng ngơ và cười, mà câu hiểu cũng không biết trả lời như thế nào. Những ngày đầu, khi nào mà chị sếp và mấy chị đồng nghiệp đi ra khỏi văn phòng và phải ngồi một mình thì sợ lắm. chri sợ khách vào hỏi không biết trả lời như thế nào. Mà đặc biệt là vào ngày thứ 2 đi làm, thì gặp phải ca khó đỡ đó là khách đặt tour mà bên mình quên báo với bên tour ghép.

 Sáng ra mới phát hiện ra thì đã quá muộn. Khách ngồi ở văn phòng chờ đi tour, Ông khách rất khó chịu vì bị muộn và nhất định không chịu đổi ngày đi vì ngày hôm sau là em gái và bạn của ông í đã đi về nước rồi. Vì phải giữ uy tín với khách sạn gửi tour bên mình nên chị sếp đồng ý tổ chức tour riêng cho 3 người đi.  Sáng hôm đó là ngày thứ 2 đi thực tập, mình thì đang lau dọn văn phòng tự nhiên bà sếp quay ra nói: "Thu – Em dẫn tour này nhé". Nghe mà giật cả mình rồi nói lại: "Chị ơi, em không biết gì mà em có nói được đâu mà dẫn, em chưa đi tour bao giờ mà Tam Cốc em càng không biết, em không đi đâu". Sếp nói với mình là, tour này lỗ rồi nên không có tiền gọi hướng dẫn viên ngoài, may mà có xe nhà em cứ đi đi. Em chỉ cần dẫn cho họ đi để mua vé thăm quan, đặt thuyền và đặt ăn là được rồi, ko cần nói gì đâu, cười nhiều vào. Vậy là miễn cưỡng phải đi. Trong khi chờ anh lái xe đi lấy xe, thì tranh thủ in tờ giấy về Tam Cốc Bích Động, để mang theo. Ngày đó thì không có nhiều thông tin bằng tiếng Anh như giờ nên thông tin ít lắm, chỉ in được mẩu giấy có xíu à.

Lên tới xe, chào hỏi khách rất đàng hoàng bằng tiếng Anh vì học thuộc ở trườn mấy câu chào rồi. Chào hỏi giới thiệu tên rồi là nghề nghiệp… Lúc xe tắt đường ở trung tâm HN thì khách ngồi im, nên phải nói gì đó, nên nặn mãi trong đầu có đoạn câu nói về HN đại thể là: “Do you know what does Hanoi mean? Khách nói, không, tao biết….so What does it mean? Bắt đầu tách nghĩa “Ha is river” and “Noi is inside” so Hanoi means the city surrounds by rivers – Hà là sông mà nội là bên trong vì vậy Hà Nội có nghĩa là thành phố nằm bên trong  những con sông. Rồi, khách hỏi them câu gì đó mà không hiểu, cười cười rồi kêu là, đây mày cầm lấy tờ giấy đọc đi rồi giới thiệu cho em và bạn mày nhé, rồi nằm lăn ra ngủ từ HN tới Tam Cốc. Cả ngày đi chắc hiểu được họ 20- 30% là giỏi, nhưng mà được cái là cứ cười rồi xông sáo chạy đi mua vé đặt thuyền và đặt ăn trưa cho họ, rồi họ nói rất chậm để mình hiểu.

Sau ngày hôm đó là mình cảm thấy xấu hổ lắm, vì đi học từng đó năm, đam mê tiếng Anh vầy mà giao tiếp kém quá. Nên, quyết tâm đăng ký thi học đại học ngoại ngữ để đi học vào buổi tối.

Sau rồi, trong quá trình học cũng là may mắn vì chỗ thực tập họ cũng giữ mình lại làm, rồi vừa đi làm ban ngày, tối thì đi học nên khả năng giao tiếp của mình khá là tốt. Mà khi đó thì ban ngày thì Sếp không cho tiếp khách trực tiếp đâu, mà mình tranh thủ hôm nào không đi học là ở lại muộn để được nói chuyện trực tiếp với khách du lịch, để tang khả năng giao tiếp và luyện khả năng nghe.

Sau này mình kết hôn với chồng mình là người Úc gốc Anh và ở nhà thì giao tiếp bằng tiếng Anh. Và cách đây hơn 1 năm, thì cả gia đình mình qua Úc định cư, mới sang thì mình sốc thật sự về khả năng ngôn ngữ của mình. Vì bên này họ nói rất là nhanh, không như cách mà chồng mình và khách du lịch khi họ sang VN đi du lịch họ nói. Họ sử dụng rất nhiều từ idioms – Thành Ngữ, và cái ngôn ngữ họ dung thì là loại advanced – cao, chuyên. Nên hồi mới sang sợ ra ngoài một mình, sợ nghe điện thoại, thiếu tự tin.

Lúc ở VN thì mình sở hữu 1 công ty du lịch, 2 cưa hang thời trang ở hai thành phố Hà Nội và ở Đà nẵng có nghĩa ngày xưa ở VN tự tin bao nhiêu thì lúc mới sang tự ti bấy nhiêu. Nên mình phải quyết tâm, nghĩ ra cách học và hòa nhập để lấy lại sự tự tin của mình. Giờ thì mình vừa hoàn thành được bằng "Diploma in business" và sang năm thì vào học Đại Học "Bachelor of business"và đang làm them ở công ty chụp hình quản lý về các kênh mạng xã hội “social Media channels”.

Từ chính kinh nghiệm của bản thân, mình đúc kết ra được 7 cách mà tự học tiếng Anh giao tiếp cho các bạn dù là ở Việt Nam, không có cơ hội tiếp xúc với người bản ngữ hoặc những bạn mới sang đi du học, định cư ở nước ngoài vẫn có thể áp dụng học và tự học được tiếng Anh giao tiếp.

1. Tự tạo môi trường để nói tiếng Anh – Make regular times every day when you only speak in English.

Để mình kể bạn nghe câu chuyện của chị bạn mình, chị bạn là giáo viên dạy toán ở Hà Nội, chị ấy rất thích nói tiếng Anh, vì vậy cả gia đình chị ấy quy định với nhau, khi nào sẽ nói tiếng Anh trong nhà, và cả nhà chỉ sử dụng tiếng Anh vào thời điểm đó thôi. Và đặc biệt con của chị ấy vào học đại học bách khoa, khoa quốc tế chỉ dung bằng tiếng Anh và sau đó là con chị ấy qua Nhật làm việc.

Hoặc như gia đình mình ngày xưa ở VN, con trai mình đi học ở trường công bình thường, ở nhà cháu nói tiếng Việt với mẹ còn nói tiếng Anh với Ba. Vợ chồng mình thì muốn là con nói được tiếng Anh, nên gia đình mình đặt ra quy định, trên bàn ăn phải nói bằng tiếng Anh hoàn toàn. Vào mỗi buổi tối cháu sẽ kể những việc diễn ra ở trường bằng tiếng Anh, vì vậy khả năng giao tiếp và từ vựng của cháu rất tốt. Khi sang đây cháu không gặp khó khan khi hòa nhập với các bạn trên lớp.

2. Học cách tự sửa phát âm cho chính mình – Use online dictionaries to practise your pronunciation by yourself or ask an English speaker to help.

Bạn nên luôn có ý thức trong đầu là nếu mà bạn không chắc chắn về cái từ mà bạn đang nói là đúng hay sai thì dung từ điển để kiểm tra lại cách đọc và phiên âm của từ.

Link từ điển mình hay dung mình sẽ để dưới phần comment nhé.

Cách khác nữa để bạn có thể sửa phát âm của mình là: nếu mà bạn có người bạn nói tiếng Anh thì nhờ họ nghe và sửa dung cái này nếu vợ chồng, bạn trai, bạn thân thì nhờ sửa được nhưng sẽ hay cáu với nhau nên phải rất chi là kìm chế.

2.    Nói chậm lại để phát âm chuẩn hơn – Speak slowly to pronounce better

Người Việt mình nói tiếng Anh rất là nhanh nên là phát âm chuẩn nhưng vì nói nhanh nên thường nuốt các âm cuối và them nữa bản thân tiếng Việt của mình cũng không phát âm các âm cuối. Vì thế bạn nên nói chậm lại để phát âm rõ và chuẩn hơn.

3. Không ngại, không sợ bị sai, không sợ bị cười. - Don’t be shy, don’t be afraid of getting it wrong, and don’t be afraid of other people laughing at you.

Bản thân mình lúc mà mới học tiếng Anh ấy, thì mình rất là sợ nói tiếng Anh mà để người Việt nghe được. Nhất là với những người mà có vẻ giỏi tiếng Anh hơn mình ấy vì bản thân mình sợ bị chê với sợ bị cười. Nhưng cũng may làm vào ngành du lịch, nên nếu muốn bán được tour thì cần phải nói được để thuyết phục họ mua tour. Thế nên mình mặc kệ, cứ bán được tour, khách hiểu là được có lẽ vì thế nên khả năng nghe và nói tiếng Anh của mình khá tốt ngay từ lúc đang học đại học.

Bài học rút ra là, cứ nói đi dù là không hoàn hảo. Quay lại chị bạn giáo viên của mình ấy, chị nói tiếng Anh với chồng mình rất là to, lưu loát và đặc biệt chị không sợ, quan tâm về người xung quanh nghĩ gì về mình luôn. Mình và chồng rất ngưỡng mộ về thái độ cũng như cách chị phát triển khả năng ngoại ngữ của chị.

Hãy làm ngay từ bay giờ đừng đợi để hoàn hảo mới nói mà hãy nói để trở nên hoàn hảo.

4. Thực hành nghe – Practise listening skills

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm tài liệu nghe tiếng Anh trên mạng, đấy là một lợi thế cực lớn so với hồi mình còn đang là học sinh và sinh viên. Quan trọng là, mỗi ngày dành ra ít nhất là 5 – 10 phút để nghe một đoạn tiếng Anh trên báo như sbs news, abc news, bbc news đều có các phần podcast etc… Hãy thực hành chỉ bắt đầu với 5 phút để tạo thành thói quen đã rồi bạn sẽ thấy nó thay đổi lớn như thế nào.

Hãy bắt đầu 5 phút mỗi ngày trong vòng 21 ngày để hình thành thói quen nhé.

5. Thường xuyên thực hành những âm khó – Practise difficult sounds more often.

Điều này giúp não của chúng mình quen dần với những âm khó, ví dụ như các âm khó với người việt của mình. Thì bạn thường xuyên luyện tập các âm tiết ấy để giúp các cơ quan miệng quen dần.

Ví dụ như các âm tiết như “p” và /ed/ mình thường xuyên tập đoạn này vào mỗi sáng để luyện.  Đừng quan tâm vào ngữ pháp của đoạn sau nhé, họ tạo để mình thực hành phát âm thôi.

Peter Piper picked a peck of pickle pepper,

Did Peter Piper picked a peck of pickled pepper,

If Peter Piper picked a peck of pickle pepper

Where’s the peck of pickled pepper peter piper picked

5. Quan trọng nhất là đó là vượt qua chính mình – The most important thing is to overcome your own fear.

Như câu chuyện mà mình kể phía trên, mình mới sang thì rất sợ đi ra ngoài một mình, sợ nghe điện thoại. Nhưng giờ thì, mình chủ động gọi điện khi cần hỏi thông tin, trong công việc hang ngày.

Cách mà mình vượt quan nỗi sợ là thay vì mình để người khác gọi điện tới thì mình chủ động gọi điện cho người khác bằng cách: gọi điện tới ngân hang (dịch vụ chăm sóc khách hàng, gọi điện tới cửa hang làm tóc đặt lịch hẹn etc.)

I cannot catch you can you slow down please? Or can you please repeat it again, I couldn’t hear you?

 Sau 5 lần tự chủ động gọi nghe điện thoại vậy là mình không còn sợ điện thoại nữa, mình cũng áp dụng tương tự như vậy khi đi xin việc, mình vào thẳng cửa hang của họ để hỏi xem họ có cần người không?

 Đây là dành cho các bạn mà đang định bên này và chưa có tự tin khi nghe điện thoại có thể thử sử dụng cách của mình.

Còn các bạn ở Việt Nam đang học tiếng Anh thì có thể thấy tất cả những cách mình nói phía trên đều chính là vượt qua chính mình. Như sợ người khác cười mình khi mình nói sai, hoặc thực tập các âm khó, hay tự sửa cách phát âm đều dựa vào chính bản thân của bạn.

Hy vọng là với chia sẻ của mình sẽ giúp các bạn đang mong muốn nói được tiếng Anh tốt, chuẩn có thể vận dụng được cách ở trên.

Hãy bấm Like/theo dõi kênh YouTube của mình để nhận thông báo về những video mới nhé.


Blog mình viết bằng tiếng Anh tại link này nhé mọi người: https://thusmiles.com/blog-2


Nhận xét