Chuyển đến nội dung chính

Blog Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh

Mình muốn viết bài chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh này khá lâu rồi. Từ ngày qua Úc sống và đi học mới phát hiện ra trước giờ tiếng Anh của mình phát âm sai khá nhiều. Mình được điểm nhất đó là rất tự tin trong giao tiếp (Mặc dù giờ biết mình vẫn luôn nói sai những âm đó, không sao tự tin là được) 😅 Nội dung bài viết:    Lỗi phát âm đa số người Việt thường mắc p Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh hải trong tiếng anh Cách khắc phục các lỗi   Kinh nghiệm học từ vựng tiếng anh hiệu quả Trước tiên, mình muốn chia sẻ về các lỗi sai mà mình thường mắc phải khi mình còn ở Việt Nam (và hiện tại nếu không chú ý). Hy vọng khi bạn đọc tới có thể tự phát hiện ra liệu mình có phát âm sai như mình hay không? Sau đó, mình sẽ chia sẻ cách mình cải thiện những âm tiết đó như thế nào? Bạn cũng có thể quan tâm tới bài viết mình chia sẻ về cách học tiếng anh ở phần 2 này:  Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng anh giao tiếp #1. Lỗi mà mình và đa số người Việt chúng mình thường phát âm sai: Tr

Cách làm việc tập trung và hiệu quả

 Làm thế nào để tập trung vào công việc

Bạn là chủ doanh nghiệp, một start-up (khởi nghiệp) hay Bạn là học sinh, sinh viên đang muốn tập trung vào việc học? Bạn muốn tập trung làm việc nhưng không thể nào tập trung vào công việc và đạt hiệu quả cao?

Với sự hiện đại của công nghệ ngày này, có quá nhiều thứ khiến bạn không thể tập trung vào công việc của mình.

Facebook, Instagram, YouTube, Tiktok, Email, là những thứ khiến bạn không thể nào tập trung vào công việc chính của mình.



Bạn đang làm việc và nhận được cuộc điện thoại của một người bạn, hoặc một thành viên trong gia đình chỉ để buôn chuyện hoặc nói về một việc không hề quan trọng?

Hay khi bạn đang ở văn phòng làm việc, và những người bạn không có trong lịch hẹn, tự nhiên xuất hiện ở nơi làm việc của bạn? Và một ngày của bạn trôi đi không có kết quả cụ thể, công việc bạn dự định làm không thể hoàn thành?

Mình từng là một người gặp tất cả các vấn đề ở trên. Nhưng, mình đã tìm ra công thức riêng của bản thân từ 10 năm kinh nghiệm là chủ doanh nghiệp khi còn ở Việt Nam. Và hiện đang định cư, làm việc và học tập tại Úc. Với lịch học, làm việc và thời gian dành cho gia đình mình phải luôn sắp xếp thời gian và tập trung cao độ để có thể đạt được mục tiêu đặt ra.

Thực hành đúng 5 cách này nó chắc chắn giúp bạn có thể tập trung cao độ vào công việc và tập trung làm việc hiệu quả.

1. Lên kế hoạch muc tiêu hang ngày (đặt ra mục tiêu/công việc/lên kế hoạch làm hàng ngày) giúp bạn tập trung vào công việc của từng ngày.

Đầu tiên, bạn hãy lên kế hoạch làm việc hang ngày với những công việc cụ thể bạn đề ra. Khi bạn viết ra kế hoạch của bạn, trong não bộ của bạn đã hình thành các nhiệm vụ bạn đề ra, và giúp bạn có định hướng để bạn hoàn thành. Giữa khoảng thời gian thay đổi từ task này sang task khác bạn có thể vào check facebook, youtube chỉ 5 -7 phút hãy đặt đồng hồ nhắc bạn quay trở lại với nhiệm vụ của mình.



Ví dụ, bạn đặt ra 5 nhiệm vụ chính của ngày như gọi điện, trả lời khách hang, liên hệ với đối tác, đăng bài lên website, họp với nhân viên etc….

Bạn đề ra kế hoạch nhưng làm thế nào để bạn có thể đạt được và hoàn thiện được các mục tiêu đó?

2. Đặt thời gian làm việc cụ thể cho từng nhiệm vụ

Không quan trọng là bạn đặt ra bao nhiêu mục tiêu, mà thời gian bạn đặt ra để hoàn thành từng mục tiêu đó. Ví dụ như Task 1 bạn đề ra bạn sẽ cần làm việc đó trong thời gian 1 giờ, thời gian đầu nếu quá khó, hãy giảm xuống còn 30 phút và tăng dần khoảng thời gan bạn đặt ra.



Ví dụ: Gọi điện, trả lời khách hang hãy làm nhiệm vụ (2 giờ)

Liên hệ với đối tác (1 giờ), đăng bài lên website (1 giờ), họp với nhân viên (30 phút etc….

Nhưng nếu bạn đang làm việc thì khách hang, bạn, đồng nghiệp gọi nói bạn cần phải làm những việc mà bạn không hề đề ra? Vậy hãy sang cách thứ 3 Hãy học cách “từ chối” và nói “không”.

3. Nói "không" và học cách "từ chối" giúp bạn tập trung cao vào việc bạn đang làm và đã lên kế hoạch.

Bạn đã lên kế hoạch làm việc mỗi ngày, hãy thực hiện theo bản kế hoạch đó của bạn, nếu thực sự một việc gấp bạn cần phải thực hiện ngay, những việc bạn đề ra ngày hôm nay, cần phải thực hiện đầu tiên vào ngày hôm sau. Và đừng quên tạo cuốn nhật ký riêng, khi bạn hoàn thành tất cả các task bạn đặt ra, hãy viết vào cuốn nhật ký của bạn, rất vui vì đã hoàn thành tất cả nhiệm vụ đề ra.



Việc viết vào cuốn nhật ký như một điều khích lệ dành cho bạn khi bạn hoàn thành được mục tiêu đã đặt ra. Bạn cảm thấy mình đã hoàn thành và đạt được tuy nhỏ nhưng nó khiến bạn cảm thấy tự hào về chính mình.

Bạn muốn tập trung làm việc, học tập mà không bị bạn bè và người thân làm sao nhãng. Hay, chính họ sẽ khích lệ, và động viên bạn hoàn thành mục tiêu bạn đặt ra.

4. Hãy để bạn bè, người thân biết: "đây là văn phòng làm việc, hãy hẹn trước khi họ muốn gặp bạn". 

Bạn mới khởi nghiệp và còn chưa hình thành được thói quen làm việc mỗi ngày, bạn bè bạn vẫn tới nơi làm của bạn như lúc bạn còn đang là sinh viên hoặc đi làm? Đó là lúc bạn cần phải dung tới cách thứ 4 này: Hãy để bạn bè, người thân của bạn biết đây là văn phòng làm việc. Hãy gọi điện và hẹn trước khi tới, điều này giúp bạn tách biệt được nơi bạn làm việc và nơi hẹn hò cùng bạn bè.



5. Dậy sớm, tập một môn thể thao mà bạn yêu thích và bắt đầu ngày mới với tâm trạng vui vẻ và tràn đầy năng lượng. 

Cuối cùng, chắc hẳn bạn đã đọc rất nhiều sách về những người thành công, hầu hết những người thành đạt luôn bắt đầu ngày mới từ sớm, họ tập những môn thể thao, thiền, yoga để bắt đầu ngày mới với tâm trạng vui vẻ. Khi bạn bắt đầu ngày mới sớm bạn có thừa thời gian cho bản thân và lên kế hoạch rõ ràng.



Hãy thực hiện 5 cách trên, chắc chắn bạn sẽ đạt được hiệu quả trong công việc và có thể tập trung hoàn thành được công việc của mình.

Tất cả những cách trên là những gì mình đã, đang thực hành để hoàn thành những mục tiêu mình đặt ra, hy vọng các bạn sẽ có thể áp dụng được cho chính mình. Quan trọng nhất vẫn là ở chính bạn, bạn mới biết bạn muốn gì và cần gì, hãy thực hành và cố gắng hoàn thành những mục tiêu của mình.

Bài viết và video tiếp theo mình sẽ viết về "rèn luyện sự tập trung". Hãy nhấn nốt theo dõi trên kênh YouTube "Thusmiles" để nhận thông báo về video tiếp theo nhé. Hoặc quay lại trang blog: guruthu.com để đọc bài viết mới nhé. Đọc và xem hết 1 video, 1 blog cũng là một trong những cách rèn luyện được sự tập trung của bạn.

Chúc các bạn thành công!!!!


Video về 5 cách tập trung làm việc hiệu quả


Nhận xét