Chuyển đến nội dung chính

Blog Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh

Mình muốn viết bài chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh này khá lâu rồi. Từ ngày qua Úc sống và đi học mới phát hiện ra trước giờ tiếng Anh của mình phát âm sai khá nhiều. Mình được điểm nhất đó là rất tự tin trong giao tiếp (Mặc dù giờ biết mình vẫn luôn nói sai những âm đó, không sao tự tin là được) 😅 Nội dung bài viết:    Lỗi phát âm đa số người Việt thường mắc p Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh hải trong tiếng anh Cách khắc phục các lỗi   Kinh nghiệm học từ vựng tiếng anh hiệu quả Trước tiên, mình muốn chia sẻ về các lỗi sai mà mình thường mắc phải khi mình còn ở Việt Nam (và hiện tại nếu không chú ý). Hy vọng khi bạn đọc tới có thể tự phát hiện ra liệu mình có phát âm sai như mình hay không? Sau đó, mình sẽ chia sẻ cách mình cải thiện những âm tiết đó như thế nào? Bạn cũng có thể quan tâm tới bài viết mình chia sẻ về cách học tiếng anh ở phần 2 này:  Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng anh giao tiếp #1. Lỗi mà mình và đa số người Việt chúng mình thường phát âm sai: Tr

Blog chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh 3

Sau khi đăng video và viết 2 bài về chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh, có nhiều người bạn nhắn tin qua hỏi chia sẻ thêm về cách học tiếng Anh.
Trong bài viết này mình sẽ viết về nội dung sau:
  • Cách học tiếng Anh hiệu quả cho người mới bắt đầu/Cách học tiếng Anh cho người mất gốc
  • Kinh nghiệm học từ vựng tiếng Anh
  • Kinh nghiệm học nói tiếng Anh/Cách đọc phát âm tiếng Anh chuẩn
  • Một số âm tiết gặp nhiều khó khăn cho người Việt như S /s/ vs Sh/ʃ/ hoặc âm /dʒ/ trong từ judge, bridge, fridge. Âm /tʃ/ trong từ church, teacher etc.
  • Trang web phát âm tiếng anh Chuẩn

1. Cách học tiếng Anh cho người mới bắt đầu hoặc cách học tiếng Anh cho người mất gốc.

Mình nhớ ngày mới đi học tiếng Anh là 3 năm cấp ba, hồi đó cả trường chỉ có 2 lớp tiếng Anh còn lại là các lớp học tiếng Pháp. Vì đam mê tiếng Anh từ lúc còn chưa được học, nên khi vào cấp 3 mình quyết định hoc chuyên Anh. Muốn học chuyên thì cẩn phải đi học thêm, mà vì chỉ có 2 lớp ở trường của huyện nên không có lớp để học thêm ở gần nhà. Vậy là phải đẹp xe đạp tới 7km để đi học ngoài thị xã để học, cộng thêm cũng may mắn vì bố mẹ ủng hộ cho con ăn học, nên sau ngày làm vất vả, tối đến bố thường phải chở mình đi học ngoài thị xã. Thương bố đứng chờ ngoài cửa 2h đồng hồ để đưa con về mỗi tối đi học, nên có lẽ vì thế mà quyết tâm học của mình rất cao.
Quay lại câu hỏi học tiếng Anh hiệu quả cho người mới bắt đầu cách học như thế nào: 
  • Một trong những yêu cầu đầu tiên đó là "sự quyết tâm", bạn cần phải có sự quyết tâm và đặt mục tiêu cho bản thân, dành thời gian để học mỗi ngày, thì bạn mới học tốt được một ngôn ngoại ngữ, và bước qua được khỏi việc học chay, không thể giao tiếp được.
Mỗi ngày bạn nên dành ít nhất là 30 phút tới 1 giờ đồng hồ để luyện, đó là thời gian tối thiểu cho người mới bắt đầu.
  • Nếu bạn chưa biết gì về tiếng Anh, hoặc đã học nhưng quên (mất gốc), không thể vận dụng được thì dưới đây là những gợi ý từ chính kinh nghiệm học của mình:Bạn nên học, ôn lại những cấu trúc ngữ pháp cơ bản trong Tiếng Anh. Nếu chưa học thì bạn có thể tự học hoặc đăng ký học một lớp học ngữ pháp tiếng Anh cơ bản. 
Bạn muốn tìm và tự học ở nhà: Hãy gõ và tìm kiếm cụm từ: Ngữ pháp tiếng Anh cơ bản cho người mới bắt đầu. Ở trong tiếng Anh có 12 "thì" cơ bản, những "thì" quan trọng nhất cho giao tiếp là "thì hiện tại đơn, quá khứ đơn và tương lai đơn".
Để giao tiếp cơ bản được, bạn phải có hiểu biết về các cấu trúc ngữ pháp này, cộng thêm "từ vựng" bạn sẽ tạo thành câu để giao tiếp cơ bản được.

  •  Xây dựng vốn từ vựng, vì học lại hoặc học mới từ đầu, kiến thức về từ vựng còn rất ít hoặc chưa có. Vì vậy, hãy xây dựng cho bạn nền móng từ vựng bằng cách: Mỗi ngày phải học được ít nhất 5 từ vựng mới, những từ cơ bản xung quanh bạn trước. Ví dụ như bạn làm việc ở văn phòng, mỗi ngày hãy tìm đươc ít nhất 5 từ mới để chỉ những việc bạn đang làm, hoặc những đồ dùng xung quanh bạn. Mỗi ngày 5 từ mới, 1 tháng 30 ngày *5 = 150 từ mới mỗi tháng. Nếu có sức bạn cứ học thêm lên, nhưng để không bị nản hoặc nhớ trước quên sau, mình nghĩ mỗi ngày 5 từ là vừa sức, vì bạn cần có thời gian để hoàn thành những công việc khác trong ngày.
  • Vận dụng thực hành
Để có thể sử dụng được kiến thức về ngữ pháp cũng như từ mới mà bạn vừa học được, bạn hãy đọc to các từ mới mỗi ngày, viết được 5 từ hôm trước thì ngày hôm sau bạn phải đọc lại ít nhất 1-2 lần. Mỗi từ mới bạn học được, bạn nên cố gắng viết ra một câu có sử dụng từ mới đó, điều này giúp bạn nhớ từ lâu hơn, và vận dụng được vốn ngữ pháp mà bạn đang ôn/học lại.

2. Kinh nghiệm học từ vựng Tiếng Anh hiệu quả

Chia sẻ từ chính kinh nghiệm của bản thân mình, nhớ lại những ngày đầu mới học tiếng Anh. Không thể nhớ chính xác được, nhưng mình vẫn nhớ rõ, ngày đó mới học là năm lớp 10. Ở quê không có nhiều sách tham khảo, nên cuốn sách duy nhất mà mình sở hữu hồi đó là cuốn từ điển Anh - Việt.
Ngoài sách giáo khoa tiếng Anh ra, mình có cuốn từ điển này, mỗi lần gặp từ mới mình đều tra từ trong từ điển để biết nghĩa. Rồi từ chính từ đó, mình sẽ tìm xem từ một gốc từ, nếu muốn nó trở thành tính từ thì nó sẽ như thế nào, rồi danh từ và trạng từ.... tức là từ một từ, mình học thành nhiều dạng từ của từ đó. Và cũng mình tự mày mò học cách phát âm của các từ đó.
Cách đây hơn 20 năm, không có internet như bây giờ, không có điện thoại di động và cũng không có cách dạy bảng chữ cái và cách đọc phiên âm như giờ. Mình nhớ cách thầy giáo dạy ở lớp đọc từ đó, rồi nhìn vô bảng chứ phiên âm trong từ điển, tự nghĩ cách đọc theo phiên âm cho các từ khác. Hồi đó, thầy giáo dạy tiếng Anh cũng không chỉ đó là phiên âm, mà qua xem từ điển mình nghĩ, chắc chắn khi nó được viết ở đây, nó phải có tác dụng 😆.
Đấy là quyết tâm của ngày mới đầu, còn bây giờ, mỗi ngày mình vẫn học ít nhất 3-5 từ mới, giờ mình học thì học theo cụm từ, cụm động từ, và từ đồng nghĩa...
Ví dụ như bạn học từ vựng về chủ đề "Daily routines" - những việc hàng ngày
Shower (N- danh từ) - vòi tắm hoa sen
mình sẽ học cụm từ vựng là:
To take/have a shower: Đi tắm
Đồng nghĩa hoặc nghĩa tương tự:
To take/have a bath: Đi tắm (sử dụng bồn tắm nằm).
Make-up: (N- danh từ) Đồ trang điểm - To put on make-up: (v - động từ) trang điểm
Nếu bạn mới học tiếng Anh, bạn có thể học từ vựng theo chủ đề, vì bạn sẽ dễ nhớ từ trong từ đó hơn, và nên học cụm động từ đi kèm, như mình lấy ví dụ. Vì nó giúp bạn, vận dụng khi bạn nói tiếng Anh.
Bạn ở trình độ cao hơn, hãy học theo từ đồng nghĩa và trái nghĩa, vì vốn từ vựng của bạn đã kha khá rồi, hãy học bằng cách học từ đồng nghĩa, sử dụng từ điển để biết nhiều nghĩa của một từ hơn là chỉ một nghĩa.
Một trong những cách học từ vựng ở mức độ nâng cao, là khi bạn đọc bài, thấy từ mới bạn đừng tra ngay, hãy đánh dấu hoặc ghi lại từ đó. Tiếp tục đọc, đoán nghĩa của từ dựa vào nội dung bạn đọc, sau khi bạn đọc xong, hãy tra những từ bạn muốn biết nghĩa chính xác.
Điều này giúp khả năng ngôn ngữ của bạn phát triển cao hơn, không bị hạn chế khi thấy từ mới, hãy đoán thử nghĩa trong nội dung trước khi tra từ.

3. Kinh nghiệm học nói tiếng Anh/Cách đọc phát âm tiếng Anh chuẩn

Chia sẻ kinh nghiệm học nói và phát âm chuẩn, cách mà mình vận dụng trước kia đó là mỗi một từ mình học được hoặc một câu mình học được. Mình đều phát âm thành tiếng, đọc đi đọc lại ít nhất 2-3 lần khi học được câu mới, từ mới, tự dạy mình đọc qua cuốn sách từ điển.
Còn bây giờ, khi học và đọc từ mới, mình thường dùng từ điển Anh - Anh, Collins/ˈkɒlɪnz/ dictionary ở link này: https://www.collinsdictionary.com/ để tra cách đọc, phiên âm và nghĩa của từ. 
Bạn là người mới bắt đầu học, hoặc muốn học lại từ đầu, bạn hãy học bảng chữ cái phiên âm 44 âm trong tiếng Anh trước nhé. Vì nó sẽ giúp bạn phát âm đúng các từ trong tiếng Anh.
Bản này không phải là bảng chữ cái nhé, đây là bảng phiên âm trong tiếng Anh, tức là cách đọc trong tiếng Anh. Bạn có thể tìm kiếm trên theo cấu trúc "Cách đọc 44 âm tiết trong tiếng anh" hoặc bạn click vào link này để đọc theo phiên âm "Anh - Anh" (British English):
blog chia sẻ - bảng 44 âm tiếng trong tiếng Anh

sau đó, nếu khi đọc sách hoặc gặp từ mới bạn có thể dùng từ điển Collins như mình nói phía trên để nghe và học phiên âm của từ đó trong từ điển.
Ở trong từ điển này, mình thấy họ có đọc cả những câu họ cho ví dụ về nghĩa, bạn click vào biểu tượng cái loa là có thể đọc theo được cả câu cũng rất tốt để luyện phát âm và học từ vựng.
Nếu bạn muốn học phát âm Anh - Mỹ bạn hãy sử dụng từ điển Cambridge Dictionary tại link: https://dictionary.cambridge.org/
Cách mà mình học phát âm thấy rất hiệu quả đó là, mình sẽ nghe họ đọc trước và sau đó, đọc ghi âm lại phần mình đọc, sau đó nghe lại để phát hiện lỗi sai của mình. Mất thời gian chút, nhưng học rất hiệu quả, vì nó giúp mình luyện được giọng cũng như cách đọc.
Vì vậy nên mình mới nói, điều đầu tiên để học tốt được một môn ngoại ngữ đó là sự quyết tâm, nếu bạn không quyết tâm và chịu khó, chắc chắn bạn rất khó đạt được mức độ cao để giao tiếp và sử dụng thành thạo. Vì vậy, những ai mà kiếm tìm từ khóa như 'cấp tốc, với cả người lười học tiếng Anh giỏi...' nếu ai có bán cho bạn giáo trình, hoặc phần mềm thì cũng chỉ là nói để lấy tiền của bạn mà thôi.
Phát triển khả năng giao tiếp:
Nếu bạn có người bạn nào đó cũng học tiếng Anh hoặc có những người bạn là người bản ngữ, bạn hãy bắt đầu các cuộc hội thoại đơn giản với những người bạn của mình.
Một "yếu tố quan trọng" trong giao tiếp từ chính kinh nghiệm của mình đó là bạn không được "ngại hoặc sợ sai" bạn phải nói, sai cũng nói, đừng sợ người khác đánh giá hoặc cười. Nếu bạn không tự tin bắt đầu cuộc hội thoại, hoặc không bắt đầu thì bạn sẽ không bao giờ giao tiếp được.
"Cười hở mười cái răng" - nói thật là ai cười bạn thì kệ họ, cuối cùng người được hưởng là bạn, vì vậy nói dở hoặc giọng chưa hay, nói sai bạn vẫn phải nói, nói rồi người ta nói lại với bạn thì bạn mới biết mà học theo chứ.
Mình ngưỡng mộ một chị bạn, chị ấy ấy là giáo viên dạy Toán, nhưng vì chị ấy rất đam mê tiếng Anh, vì vậy chị và cả gia đình (chồng và hai con) thực hành tiếng Anh với nhau ở nhà. Nói rất lớn, không sợ sai, và đặc biệt chị truyền cảm hứng cho những người xung quanh.
Mới đầu, Chị phát âm có thể có những từ chưa được chuẩn, hoặc âm chưa tốt. Nhưng cái mà người xung quanh cảm nhận được đó là sự nhiệt tình và lòng ham học hỏi. Đó là bản thân mình là người Việt cảm nhận được, và không có chuyện mình chỉ trích hay chê bai....còn chồng mình là người bản ngữ, khen và ngưỡng mộ.
Đấy, đừng sợ người ta cười, hay chê, nếu người ta không nói mà bạn tự suy diễn là lỗi của bạn KHÔNG DÁM. Đừng chưa thử đã tự mình bỏ cuộc. Đây là cách duy nhất để khả năng ngôn ngữ của bạn tốt lên, và đạt được tới trình độ cao.

4. Một số âm tiết gặp nhiều khó khăn cho người Việt như S /s/ vs Sh/ʃ/ hoặc âm /dʒ/ trong từ judge, bridge, fridge. Âm /tʃ/ trong từ church, teacher etc.

Một số những âm tiết đặc biệt khó cho người Việt Nam chúng ta, bởi trong tiếng Anh, mình không có hoặc có nhưng mình không chú trọng.
Ví dụ như âm tiết S và Sh, người Việt chúng mình khi nói những âm tiết này giống nhau, nếu bạn không tin bạn thử đọc cụm từ này ghi âm và nghe lại cho xem:
"She Sells Sea-Shells On The Sea-Shore"
Hoặc các âm tiết như /dʒ/
"Language challenges dangerous apologies"
Hoặc âm tiết /tʃ/ 
"Ouch! Watch out for the ketchup. Ouch! Watch out for the ketchup."
Đây là những âm tiết cực khó đối với người nói tiếng Việt chúng mình, toàn những âm tiết mà khó có thể tạo thành âm chính xác.
Bạn có thể cải thiện các âm này bằng cách click vào các link mà mình đã đưa ra ở trên để đọc theo, thường là sáng nào bạn cũng nên luyện tâm chừng 5-10 phút để giúp cơ quan miệng quen với việc tạo ra các âm tiết này.
Mình hay đọc các bài "toungue twisters" để luyện lưỡi vào cơ quan miệng. Bạn sẽ làm được, chỉ cần kiên trì là bạn sẽ làm được. Bây giờ mình vẫn đang luyện hàng ngày, thường mình cũng sẽ dành ra 5- 10 phút vào buổi sáng để luyện mấy âm khó như này.

5. Các trang web phát âm chuẩn trong tiếng Anh

Nếu bạn chỉ cần phát âm chuẩn trong tiếng Anh mà không quan trọng giọng Anh - Anh hoặc Anh - Mỹ, thì bạn có thể lưu lại tất cả những website mà mình đã cho ở trên.
Từ điển Collins là của Anh - Anh
Từ điển Cambridge là dạy cách phát âm Anh - Mỹ.
Vì mình thích nghe giọng Anh - Anh nên mình hay sử dụng các trang website này để luyện lưỡi, miệng hàng ngày:
Bạn thích giọng Anh - Mỹ bạn có thể tham khảo thêm các trang website như:

Đợt này mình đang giúp một người bạn của mình cần thi TOEFEL để học cao học bên Nhật, nên mình đang chuẩn bị nội dung các dạng từ vựng theo 10 chủ đề khác nhau. Bạn nào muốn học từ vựng theo chủ đề thì để lại email ở comments phía dưới nhé, soạn xong mình sẽ gửi email cho các bạn. Hoặc bạn có thể gửi email trực tiếp vào địa chỉ email của mình tại: thutrinhthi29@gmail.com Tiêu đề email: Từ vựng 10 chủ đề.
Từ Vựng cho 10 chủ đề
Mình sẽ soạn ra 10 chủ đề khác nhau thường là học từ vựng theo các từ và cụm động từ luôn như hình này nhé. Rất tốt cho các bạn mới bắt đầu hoặc mất gốc tiếng Anh. Mất công soạn ra mình muốn chia sẻ để các bạn muốn học tiếng Anh có thêm tài liệu để học.
Hy vọng những chia sẻ mình viết ở blog này có thể giúp đươc các bạn đang thực sự muốn học tiếng Anh và phát triển tiếng Anh của bản thân lên một bậc mới.

NHỮNG BÀI VIẾT BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM:
Blog chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh 1 - 5 LỖI PHÁT ÂM NGƯỜI VIỆT THƯỜNG MẮC PHẢI
Blog chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh 2 - LỖI KHÔNG ĐỌC ĐÚNG TRỌNG ÂM VÀ ÂM NHIỀU ÂM TIẾT


Nhận xét