Chuyển đến nội dung chính

Blog Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh

Mình muốn viết bài chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh này khá lâu rồi. Từ ngày qua Úc sống và đi học mới phát hiện ra trước giờ tiếng Anh của mình phát âm sai khá nhiều. Mình được điểm nhất đó là rất tự tin trong giao tiếp (Mặc dù giờ biết mình vẫn luôn nói sai những âm đó, không sao tự tin là được) 😅 Nội dung bài viết:    Lỗi phát âm đa số người Việt thường mắc p Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh hải trong tiếng anh Cách khắc phục các lỗi   Kinh nghiệm học từ vựng tiếng anh hiệu quả Trước tiên, mình muốn chia sẻ về các lỗi sai mà mình thường mắc phải khi mình còn ở Việt Nam (và hiện tại nếu không chú ý). Hy vọng khi bạn đọc tới có thể tự phát hiện ra liệu mình có phát âm sai như mình hay không? Sau đó, mình sẽ chia sẻ cách mình cải thiện những âm tiết đó như thế nào? Bạn cũng có thể quan tâm tới bài viết mình chia sẻ về cách học tiếng anh ở phần 2 này:  Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng anh giao tiếp #1. Lỗi mà mình và đa số người Việt chúng mình thường phát âm sai: Tr

Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng Nhật

Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng Nhật

Bài viết chia sẻ cách học tiếng Nhật hiệu quả từ người bạn đang du học bên Nhật của mình. Dành cho những bạn đang muốn học tiếng Nhật, hoặc đang học tiếng Nhật nhưng chưa thấy thực sự hiệu quả và muốn tham khảo cách chia sẻ học tiếng Nhật của những đang du học hoặc đang sống bên Nhật.
Chia-sẻ-kinh-nghiệm-tự-học-tiếng-Nhật
mùa đông.... ngắm tuyết
Sau khi mình viết bài viết blog chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh thì có nhiều bạn có comment để hỏi bạn có biết học tiếng Nhật sao cho hiệu quả không chỉ giúp mình với? Vì mình có bạn đang du học bên Nhật, nên đã nhờ bạn ấy chia sẻ cách học tiếng Nhật của bạn ấy.
Dưới đây là chia sẻ của bạn Hải hiện đang là du học sinh năm 4 bên Nhật:

Cách tự học tiếng Nhật hiệu quả tại nhà

"Mình muốn chia sẻ với các bạn về kinh nghiệm học tiếng Nhật của mình, cách học tiếng nhật hiệu quả nhất tại nhà của chính bản thân mình. Đến tháng 9 năm nay (nếu không có gì thay đổi) mình sẽ hoàn thành 4 năm đại học tại Nhật. Đây là những gì mình đã làm trong thời gian đầu mới làm quen với tiếng Nhật.

Trước khi học tiếng Nhật, chắc hẳn cùng có nhiều bạn cùng trang lứa với mình lúc đó, thông qua Manga, phim ảnh … mà có những mường tượng về nước Nhật theo cách riêng của mỗi người. Cũng qua nhiều năm rồi những điều làm mình còn nhớ nhất đó là về những huyền thoại ninja. Trước khi đi học tiếng Nhật tại Trung tâm tiếng Nhật, mình đã tự học 2 bảng chữ cái hiraganakatakana bạn có thể thấy để học tiếng Nhật hiệu quả bạn cần có đam mê, nếu bạn có đam mê và muốn học chắc chắn bạn sẽ học được.

Khi mới bắt đầu mình luyện viết rất nhiều để nhớ mặt chữ. Nhưng mình nhận ra rằng, dần dần mình bị mắc phải lỗi nhớ theo thứ tự chữ cái.

 Ví dụ trong bảng chữ hiragana, hàng có:

         

 Mình học thuộc hàng này xong, mình nhớ được là sau “a”, sẽ là “ka”, và sau “ka” sẽ là “sa”... mà không nhớ mặt chữ. 

Nếu các chữ cái bị đảo lộn vị trí cho nhau, mình phải nghĩ một lúc mới nhớ ra. Vì vậy, mình đã tìm cách khác để học như chơi game nhớ mặt chữ. Cụ thể là trong game, các chữ cái sẽ xuất hiện một cách ngẫu nhiên và mình phải đoán được nó đọc là gì. Sau mấy ngày luyện tập mình đã khắc phục được lỗi nhớ theo thứ tự. 

Chia-sẻ-kinh-nghiệm-tự-học-tiếng-Nhật- du học
Những ngày đầu bạn ấy mới sang du học

Thông thường sẽ mất khoảng 1, 2 tuần để nhớ được 2 bảng chữ cái. Với những người mới làm quen với tiếng Nhật hồi đó như mình, 2 bảng chữ cái như một ngọn núi nhỏ, mới học sẽ thấy khá khó khăn, nếu vượt qua được sẽ cảm thấy như mình leo lên đến đích vậy. Đấy là cách mình học tiếng Nhật dễ nhớ nhất. Giờ, mình vẫn còn nhớ rất rõ cảm giác rất vui và tự hào về bản thân vào lúc đó. 

Còn một điều nữa, mình cảm thấy katakana sẽ khó nhớ hơn hiragana. Có thể do mình ít dùng đến, đến bây giờ mình vẫn cảm thấy khó lòng yêu thương được bạn ấy. Bản thân mình cảm thấy từ vựng sẽ khó nhớ hơn nếu nó được viết bằng katakata (cái này tùy từng người nhé).

Mình chia sẻ câu chuyện liên quan đến chữ katakana này. Đó là, sau khi đến Nhật mình đã bắt đầu làm thêm ở của hàng quần áo Uniqlo, nếu bạn đang học tiếng Nhật hẳn bạn sẽ biết,  hầu hết tên sản phẩm, chất liệu … đều được biết bằng chữ katakana, và nó có đặc điểm là "dài". Mình phải mất một thời gian rất lâu để nhớ được, nó gây ra nỗi ảm ảnh cho mình, ngay cả bây giờ khi mà mình đã làm thêm ở Uniqlo được hơn 2 năm và mình vẫn chưa thể nhớ được hết. Đấy, nên mình thực sự rất hâm mộ những bạn có thể nhớ được những từ vựng bằng katakana

Nhưng bạn yên tâm, cách học của mỗi người là khác nhau, và khả năng của mỗi người cũng khác nữa, đó là mình. Còn bạn chắc chắn sẽ có cách riêng để học những chữ cái này, khi bạn biết được cách học từ vựng bằng chữ Katakana này bạn hãy chia sẻ để mình cùng học hỏi nhé. 

Chia-sẻ-kinh-nghiệm-tự-học-tiếng-Nhật-tự học tại nhà

Có thể vì tiếng Anh của mình không được giỏi nên mới bị vậy. Vì cơ bản, chữ katakata dùng để phiên âm từ vựng nước ngoài, và mình thấy phần lớn là từ tiếng Anh. Cách đọc khá giống nhau nên các bạn giỏi tiếng Anh sẽ dễ nhớ hơn (theo bản thân mình thấy thế).

Học tiếng Nhật dễ nhớ nhất theo kinh nghiệm

Sau khi tự học bảng chữ cái, mình bắt đầu học từ giáo trình Mina no Nihongo. Cái cảm giác hào hứng khi mới bắt đầu học chắc mình sẽ không bao giờ quên được. Lúc đó, hầu như ngày nào mình cũng dậy từ 5 giờ sáng, dành 2 tiếng để luyện từ mới, ôn bài cũ. Mình nghe đi nghe lại đĩa kaiwa và chép lại toàn bộ ra giấy. 

Mình không thể nhớ cái điện thoại hồi đó nữa, nhưng hình như là iphone 3 hay 4 gì đó. Mình dúng nó để nghe, dừng, chép, từ nào chưa nghe ra mình nghe đi nghe lại nhiều lần. Hầu như mỗi ngày mình nghe từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ (khi ăn cơm, khi đi dạo, trước khi đi ngủ …). Theo kinh nghiệm học tiếng Nhật của bản thân mình thì "viết càng nhiều thì nhớ càng lâu". 

Đối với những bạn học ở Việt Nam như mình, thường ít có cơ hội tiếp xúc nói chuyện bằng tiếng Nhật (với người Nhật), thì đó là điều duy nhất mình có thể nghĩ ra để học tốt. 

Cảm giác lúc đó của mình là 'mỗi lần viết hết một quyển nháp, mình thấy đặc biệt vui, giống như mình đạt được điểm tối da trong kì kiểm tra vậy'. Không có ai có thể hiểu được mình nhưng mình biết là mình đã làm được điều mình muốn, mục tiêu mình đặt ra.

Hẳn, những chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Nhật của mình ở phía trên, bạn cũng cảm thấy mình rất đam mê và yêu thích tiếng Nhật, và đặc biệt mình nghĩ rằng yếu tố quan trọng nhất vẫn là đam mê và chăm chỉ. Chỉ cần bạn chịu khó luyện, chịu khó nghe, viết để nhớ mặt chữ là bạn sẽ học và nhớ từ vựng rất nhanh.

Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng Nhật du học
... thu lại về

Tuy ở Việt Nam mình học đã được trình độ N3 nhưng những ngày đầu nhập học ở trường Đại học bên Nhật, mình thực sự cảm thấy sốc, và cảm thấy tiếng Nhật của mình như bắt đầu từ con số 0. Thêm vào đó, việc đầu tiên mình cảm nhận được rằng những điều mình học trong sách và giao tiếp hoàn toàn khác. Nhưng cơ bản là mình đã có từ vựng, đừng quá lo lắng, vì khi bạn giao tiếp, hoặc bạn sang Nhật sống, bạn đã có từ vựng đó là điều cơ bản, và giờ bạn chỉ cần thay đổi để giao tiếp giống người bản địa.

Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng Nhật tại nhà
Một góc thư viện tại trường

Ai đang có đam mê học tiếng Nhật, muốn sang Nhật du học, đừng nản trí, bạn hãy yên tâm, chỉ cần bạn có trí bạn chắc chắn sẽ làm được như mình. Giờ là du học sinh năm cuối, mình vẫn đang cố gắng, học và luyện hàng ngày và cảm thấy may mắn, vì mình đã cố gắng để đi đến được chặng đường này."


Phía trên là chia sẻ của bạn Hải khi bạn ấy tự học tiếng Nhật khi mới bắt đầu. Chúc các bạn thành công như bạn ấy nhé.
Bạn cũng có thể muốn đọc thêm về những chia sẻ như thế này trong mục Chia Sẻ Kinh Nghiệm trong blog guruthu.com.

Nếu bạn muốn đọc thêm về chủ đề nào, bạn có thể comment phía dưới để mình tìm hiểu, hỏi thêm từ những bạn đã có trải nghiệm để chia sẻ cùng các bạn nhé.
Hãy nhấn Đăng Ký để nhận được những bài viết mới từ blog guruthu.com


Nhận xét